Bỏ qua nội dung chính

Tintuc

Tìm kiếm
Trang chủ
Tra cứu
Tài Liệu Số
Thư viện Koha
Văn bản
Youtube
Gallery
  

Tintuc Chủ Nhật, 10/01/2010, 11:45

Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở Đăk Hà:

 

Không đơn giản để Đăk Hà trở thành địa phương có số lượng trường đạt chuẩn quốc gia cao nhất tỉnh hiện nay, với số lượng 9 đơn vị trường, gồm:

3 trường mầm non (mầm non Sơn Ca, mẫu giáo Đăk Psi, mẫu giáo Đăk Mar), 5 trường tiểu học (TH Kim Đồng, TH Lê Văn Tám, TH Nguyễn Viết Xuân, TH Võ Thị Sáu, TH Nguyễn Bá Ngọc), 1 trường THCS (THCS Chu Văn An). Có nhiều cách làm hay để đạt kết quả trên, nhưng chung quy lại đều bắt nguồn từ mục tiêu "ưu tiên đầu tư cho giáo dục" mà Đăk Hà đã nỗ lực trong nhiều năm qua.

So với các địa phương khác trong tỉnh, Đăk Hà có nhiều thuận lợi hơn vì "về đích" sớm trong việc thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học và THCS (năm 1998 hoàn thành xong chương trình phổ cập giáo dục tiểu học, năm 2005 hoàn thành xong chương trình phổ cập giáo dục THCS). Thế nhưng, không thỏa mãn với những gì đạt được, huyện luôn cố gắng duy trì và phát huy thành tích trên. Thực hiện điều này, huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền vận động trong từng cán bộ, đảng viên, công nhân viên và mọi người dân xác định việc xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS cũng là một mục tiêu phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của huyện. Vì vậy, thông qua các cuộc họp của thôn, làng, tổ dân phố, các tổ chức đoàn thể đã tổ chức quán triệt các văn bản pháp quy về công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS và "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2005-2010" để người dân nhận thức rõ. Huyện đã đưa chỉ tiêu công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, THCS gắn vào các chỉ tiêu thi đua của công tác Đảng, chính quyền, để các cấp nhận thức được trách nhiệm từ đó vận động nhân dân đóng góp sức người, sức của để xây dựng và tu sửa cơ sở vật chất trường học trên địa bàn; giúp đỡ và tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Song hành với công tác tuyên truyền, huyện đã chỉ đạo cho ngành Giáo dục huyện xây dựng kế hoạch cụ thể về nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp giảng dạy đều được huyện quan tâm thường xuyên; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ theo hướng chuẩn hóa. Là đơn vị được tỉnh chọn thực hiện thí điểm đổi mới giáo dục phổ thông, vì vậy hầu hết đội ngũ giáo viên đều được tập huấn về nội dung chương trình, phương pháp giảng dạy; học sinh được tham gia thực hành, đóng góp ý kiến nhiều hơn trong bài giảng, từ đó giúp học sinh tự tin, ít thụ động trong các hoạt động học, đồng thời khuyến khích được tư duy sáng tạo. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục được duy trì, giữ vững và không ngừng nâng cao. Theo thống kê của Phòng GD huyện Đăk Hà, trong tổng số 941 giáo viên giảng dạy trực tiếp các cấp học trên địa bàn huyện hiện nay thì đã có đến 933 giáo viên có trình độ đạt chuẩn. Trong đó, bậc mầm non tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn là 98,2%, vượt 38,2% so với đề án đề ra; bậc tiểu học tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn chiếm tỷ lệ 98,84%; bậc THCS tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn là 100%.

Trong tiêu chí để trường đạt chuẩn quốc gia, ngoài chất lượng dạy và học còn xét đến cơ sở điều kiện trường, lớp. Đây là lý do giải thích vì sao những năm qua ngoài các chương trình mục tiêu, huyện Đăk Hà còn không ngừng trích ngân sách (từ nguồn thu của huyện) hàng tỷ đồng để đầu tư cho giáo dục. Tính từ năm 2005 đến nay, huyện đã đầu tư tổng cộng hơn 21 tỷ đồng để xây dựng cơ sở vật chất và trang thiết bị trường học trên địa bàn huyện. Đặc biệt, trong năm học 2008-2009, huyện đã triển khai xây dựng được 40 phòng học, 12 phòng ở giáo viên với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng. Huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức tốt công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác xã hội hóa giáo dục. Nhờ đó mà chính quyền từ huyện đến cơ sở, các nông trường quốc doanh đóng chân trên địa bàn huyện đều quan tâm đến công tác giáo dục. Nhân dân cũng đã đóng góp tiền của để xây dựng cơ sở vật chất trường học, chăm lo đời sống cho cán bộ giáo viên. Tính đến nay đã có 3 phòng học (1 phòng học tại Trường tiểu học số 1 Đăk Hring, 2 phòng tại Trường mẫu giáo Đăk Mar) được xây dựng từ nguồn đóng góp với kinh phí hơn 300 triệu đồng. Điều này đã góp phần đưa trên 96% mạng lưới trường lớp của huyện được kiên cố hóa và phát triển mở rộng đến tận thôn (làng). Hiện nay, 9/9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã có đầy đủ trường học ở cả 3 bậc học; 100% thôn (làng), tổ dân phố ở xa trường trung tâm đều được xây dựng các điểm trường mầm non và tiểu học. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập, huyện cũng đã đầu tư trang bị 343 máy vi tính, 19 máy chiếu để phục vụ công tác văn phòng và giảng dạy.

Nhìn vào chất lượng giáo dục ở các bậc học của Đăk Hà càng thấy được sự hiệu quả trong việc đầu tư cho giáo dục.  Ở bậc mầm non, chất lượng học sinh 5 tuổi đạt yêu cầu trở lên đạt tỷ lệ 99,5%. Ở bậc tiểu học, tỷ lệ học sinh khá, giỏi tăng dần qua các năm và năm học gần đây nhất tỷ lệ học sinh khá đạt 29%, học sinh giỏi đạt 12,6%; tỷ lệ học sinh ở các trường DTTS cũng được nâng lên từ 4,4% học sinh giỏi, 18% học sinh khá (năm học 2005-2006) lên 4,7% học sinh giỏi, 18,9% học sinh khá (năm học 2008-2009); tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt 98,7% (năm học 2004-2005) lên 99,7% (năm học 2008-2009). Ở bậc THCS, tỷ lệ học sinh khá giỏi cũng được nâng từ 3,5% - 21,8% (năm học 2004-2005) lên từ 6,3% - 28,8%. Tỷ lệ học sinh chuyên cần tăng từ 86,7% (năm học 2004-2005) lên 87,4% (năm học 2008-2009).

Kế hoạch từ nay đến năm 2010, Đăk Hà phấn đấu xây dựng 19 trường đạt chuẩn quốc gia ở cả 3 cấp. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng Đăk Hà luôn vững niềm tin vì quan điểm chung của huyện là hiệu quả đầu tư vào giáo dục không kém gì đầu tư vào kinh tế./.

Tú Quyên

 

Số lượt người xem: 33 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày